NHANH LÊN, NHANH LÊN TRONG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI HÀN

Ngay cả những người ngoại quốc không rành tiếng Hàn cũng biết câu “Bbali bbali”. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cụm từ “Bbali bbali” trong các bộ phim Hàn. Vậy bạn có hiểu nghĩa của từ ấy không? Từ “Nhanh lên” trong tiếng Hàn được viết là 빨리 (Bbali) nhằm thúc giục ai đó và “Nhanh lên” cũng là một nét văn hóa của người Hàn. Bạn có biết tại sao lại gọi là Văn hóa “Nhanh lên” không?

Tại các máy bán cafe tự động ở Hàn Quốc, không khó để bắt gặp cảnh người Hàn đặt tay sẵn để lấy cốc café ra ngay khi máy vừa pha xong, hoặc một câu nói thường bắt gặp ở các quán ăn Hàn Quốc, đó là “Chú ơi/ cô ơi, nhanh lên ạ!”. Bạn cũng thường thấy các cảnh hò hét, thúc giục trong các nhà máy, văn phòng trên phim ảnh cũng như ngoài đời sống. Ở Hàn Quốc, ngay cả khi tàu điện ngầm đến trễ hơn một chút so với thời gian dự kiến, thì cũng không khó để tìm thấy những người phàn nàn và phản đối. 

Nhưng từ xa xưa, người Hàn Quốc không hề có tác phong “nhanh lên” như vậy. Ở thời Chosun, người Hàn có tính cách sống khá thong thả, chậm rãi. Sau Chiến tranh Triều Tiên, mặc dù giành chiến thắng nhưng Hàn Quốc cũng không tránh khỏi việc bị tàn phá nặng nề. Sang những năm 1960, Hàn Quốc phát triển nhanh chóng ngành công nghiệp nhẹ. Những năm 1970 – 1980, Hàn Quốc bước sang ngành công nghiệp nặng và hóa học. Cơ cấu giáo dục cũng thay đổi từ tập trung tiểu học sang tập trung trung cấp và đại học, và trong một thời gian ngắn, Hàn Quốc từ quốc gia kém phát triển thành quốc gia phát triển. Cũng trong giai đoạn này, cụm từ “Cùng làm nhanh lên” bắt đầu xuất hiện. Nhờ vào văn hóa “Nhanh lên”, Hàn Quốc đã phát triển “nhảy vọt” so với các quốc gia khác, song song đó là tốc độ Internet tại quốc gia này đứng đầu thế giới.

Nói đến văn hóa “nhanh lên” của Hàn Quốc, người ta có thể kể tới dịch vụ tại sân bay Incheon làm ví dụ điển hình. Sân bay Incheon luôn được bình chọn là sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới. Vậy nhờ đâu, dịch vụ tại sân bay Incheon được đánh giá cao như vậy? Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất tốt và nhân viên thân thiện thì “tốc độ” chính là yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh nơi đây.

Nếu theo tiêu chuẩn quốc tế, thời gian thực hiện thủ tục xuất cảnh tại sân bay là 60 phút, thì tại sân bay Incheon chỉ mất 16 phút để làm việc này. Trong khi mất tới 45 phút làm thủ tục nhập cảnh theo tiêu chuẩn quốc tế thì dịch vụ này tại sân bay Incheon chỉ khoảng 12 phút mà thôi. Rõ ràng dịch vụ tại đây vô cùng nhanh chóng, gấp 3, 4 lần so với tiêu chuẩn quốc tế.

Rõ ràng, văn hóa “Nhanh lên” là kết quả và cũng là động lực cho người dân và chính phủ Hàn Quốc tạo nên “kỳ tích sông Hàn”. Tuy nhiên, một vấn đề luôn có hai mặt. Văn hóa “Nhanh lên” đã dẫn đến các vấn đề về hệ lụy trong công việc và lối sống vội của người Hàn. Ví dụ, về yếu tố an toàn trong xây dựng, từ năm 1970 – 1979, do chính sách và áp lực của chính phủ, cầu Seongsu, được xây dựng quá nhanh, không đảm bảo các chi tiết trên bản vẽ thiết kế và cuối cùng nó sụp đổ.

Đó là nguyên nhân trực tiếp cho việc quá “nhanh” để đạt được kết quả. Văn hóa “nhanh lên” này xuất phát từ dòng chảy tổng thể của xã hội nhằm tăng trưởng kinh tế nhanh chóng sau khi giải phóng. Lối sống của người dân phù hợp với xu hướng này và tiếp tục duy trì cho đến ngày nay. Nền văn hóa có nhịp độ nhanh này đã được duy trì trong một thời gian dài, ăn sâu vào trong tiềm thức của người Hàn và tác động đến cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Theo một khảo sát các chỉ tiêu về sức khỏe từ năm 2007 – 2009 trên 8.771 người, kết quả số người có thời gian trung bình khi ăn một bữa ăn dưới 5’ là 8%, 5’ đến 10’ là 44,4%, 10’ đến 15’ là 36,2%. Tóm lại, gần 90% đối tượng khảo sát có thời gian ăn ít hơn 15’. Thời gian này là rất ngắn so với các nước phát triển.

Dù văn hóa “Nhanh lên” đôi khi gây ra những áp lực nhất định, nhưng nó cũng là động lực chính để người Hàn Quốc biết cách tận dụng tối đa tài nguyên “thời gian” mà họ có. 

Đọc xong bài viết này, chắc bạn sẽ không còn thấy quá bất ngờ khi nghe đến văn hóa “nhanh lên” của người Hàn nữa phải không. Hàn Quốc không chỉ có mỗi trào lưu Kpop, K-dramas, xu hướng thời trang… mà còn vô số lễ hội truyền thống và những nét văn hóa độc đáo vô cùng thú vị. Chúng mình cùng theo dõi những bài viết tiếp theo để biết thêm những nét văn hóa đặc trưng khác của Hàn Quốc nhé.


Tư vấn du học Hàn Quốc miễn phí: 0765 786 787

CÔNG TY TNHH HANITA EDUCATION

Website:  hanita.edu.vn

Gmail: hanita.edu.vn@gmail.com

Fanpage: Du Học Hanita

Trụ sở chính tại Hàn Quốc

(F3), 80-2, Jong-ro, Jongno-gu, Seoul, Korea

Liên hệ: 010 6826 9979 (Ms Ly)

Văn phòng TP.HCM

48/6 Tây Hòa, phường Phước Long A, Thành phố Thủ Đức, TPHCM.

Liên hệ: 0765 786 787 (Ms Kiều)

Văn phòng Hà Nội

Phòng 307 Toà nhà 4 tầng trường Trung cấp Xiếc Việt Nam khu văn công Mai Dịch Hà Nội ( đối diện trường ĐH Thương Mại ) cách bến xe Mỹ Đình 800 m

Hotline/Zalo: 0912 116 368 (Mr.Sơn)

Tin liên quan
    2024 Copyright © CÔNG TY TNHH HANITA EDUCATION Web Design by Nina.vn
    Đang online: 6   |   Thống kê tháng: 2408   |   Tổng truy cập: 1264968
    Hotline tư vấn miễn phí: 0765 786 787
    Hotline: 0765 786 787
    Chỉ đường icon zalo Zalo: 093 133 4879 SMS: 0765 786 787

    CÔNG TY TNHH HANITA EDUCATION

    CÔNG TY TNHH HANITA EDUCATION

    CÔNG TY TNHH HANITA EDUCATION